ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS)

ความหมายของระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (ASRS)

Automated Storage and Retrieval Systems
ระบบ ASRS เป็นการทำงานในการวางและตักสินค้าด้วยระบบอัตโนมัติ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอันตราย หรือกำจัดกิจกรรมที่อาจจะเป็นอันตรายออกจากการปฏิบัติงาน เช่น อุบัติเหตุจากฟอร์คลิฟท์ อุบัติเหตุจากการตกจากที่สูง และอุบัติเหตุจากการร่วงหล่นของสินค้า ซึ่งถือว่าเป็นการควบคุมอุบัติเหตุที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ตามหลักการควบคุมอุบัติเหตุ 
ระบบ ASRS จะมีการทำงานควบคู่อัตโนมัติอย่างเป็นระบบอยู่ 2 ส่วน คือ ฮาร์ดแวร์  ใช้เทคโนโลยีโรบอทอัตโนมัติ กับซอร์ฟแวร์ที่ สามารถพัฒนา นำไปใช้ได้กับทุกพื้นที่ สำหรับระบบ ASRS ที่ CDC วังน้อยเป็นระบบจัดเก็บและหยิบสินค้าอัตโนมัติ บนชั้นวางสินค้าสูง 13 ชั้น กว่า 4000 โลเคชั่น สามารถจัดเก็บและหยิบสินค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็วสูง เพิ่มความปลอดภัยให้กับสินค้า







ประโยชน์ที่จะได้รับ
ลดพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า, ลดพื้นที่ในการขนถ่ายสินค้า, เพิ่มปริมาณการจัดเก็บสินค้า, เพิ่มประสิทธิภาพในการเบิกจ่ายสินค้าทำงานรวดเร็ว แม่นยำ, บริหารทรัพยากรบุคคล, ประหยัดพลังงานไฟฟ้า และมีความปลอดภัยในการทำงาน 
Behavioral Based Safety
BBS หมายถึง การปลูกฝังพฤติกรรมความปลอดภัยในการทำงานโดยการจูงใจในเชิงบวก (Positive Approach) โดยมีขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอน (DO IT)

ตัวอย่าง BBS สำหรับการขับรถฟอร์คลิฟท์ 
1. ให้สัญญาณแตรก่อนถึงทางร่วมทางแยก 
2. ชลอรถก่อนถึงทางร่วมทางแยก 
3. ขับถอยหลังให้มองข้ามไหล่
4. ขับถอยหลังเมื่อยกสินค้าบังสายตา 
5. ให้สัญญาณแตรเมื่อต้องขับเดินหน้าและมีสินค้าบังสายตา 

ตัวอย่าง













กฏเหล็กสำหรับการขับรถฟอร์คลิฟท์
1.สวมเสื้อสะท้อนแสงรองเท้านิรภัยและคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง
2.ดึงเบรคมือดับเครื่องและถอดกุญแจทุกครั้งก่อนลงจากรถ
3.เมื่อเลิกใช้งานให้วางงาราบเสมอพื้น 
4.ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม